06:21
0

งานประดิษฐ์สไตล์ควิลท์ ดีไซน์ไม่ซ้ำใครเหมาะกับผู้ที่หางานประดิษฐ์มาทำที่บ้าน เปิดตัวได้ไม่นานบนเฟซบุ๊ค Korjoke Club แหล่งข้อมูลเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ เทคนิคต่างๆ เกี่ยวกับศิลปะงานควิลท์ งานรับมาทำที่บ้าน ด้วยจุดขาย “ฝีมือ” ความละเอียดและเทคนิคการตัดเย็บใหม่ทั้งการควิลท์มือ ดีไซน์ไม่ซ้ำใคร

ควิลท์คือ การบุนวมผ้าโดยมีการตรึงนวมและผ้าชิ้นต่างๆ ให้ติดกัน และประกอบตกแต่งลวดลายด้วยเทคนิคต่อผ้า บวกกับการสอยผ้าในวิธีต่างๆ กัน จากนั้นจึงทำการด้นติดกันเพื่อความคงทนและความสวยงาม ปัจจุบันมีการพัฒนาจากรูปแบบเดิมคือที่นิยมทำเป็นผ้าห่ม จนกระทั่งกลายมาเป็นกระเป๋า เสื้อผ้า ปลอกหมอน ผ้าคลุมเตียง ภาพแขวนฝาผนัง ผ้าปูโต๊ะและของตกแต่งบ้าน ที่สำคัญงานควิลท์เป็นการแสดงความรู้สึกและอารมณ์ผ่านผืนผ้า ผสมผสานกับการใช้เวลาว่างในการทำ จึงให้ผลงานที่ออกมาสวยงามและน่าภาคภูมิใจ

หนุ่มหัวใจ "ควิลท์"
สองหนุ่มอารมณ์ดีหลงใหลในเสน่ห์ของผ้าควิลท์ “วรพันธุ์ ศรีบัวทอง” มีทักษะเด่นด้านงานควิลท์คือการด้นมือ (เนา) และ “สิทธิพงษ์ อารยางค์กูร” กับฝีมือด้านการแอพลิเค่หรืองานปะผ้าที่ละเอียดขั้นเซียน ได้ผสมผสานความถนัดของทั้งคู่ ทำให้ศิลปะงานควิลท์มีความสมบูรณ์แบบและเสร็จเร็วขึ้น วรพันธุ์ กล่าวว่า แนวโน้มงานควิลท์ในเมืองไทยได้รับความนิยมมากขึ้น จากเดิมที่อยู่ในกลุ่มเฉพาะที่ชอบงานเย็บปักถักร้อย ขยายไปสู่ตลาดกว้างขึ้น มีการนำชิ้นงานออกมาจำหน่ายให้กับกลุ่มผู้สนใจทั่วไป ถือเป็นโอกาสดีในการเป็นเจ้าของธุรกิจที่รัก

เจาะตลาดเมดทูออเดอร์
ในตลาดมีผู้ผลิตศิลปะผ้าควิลท์มากขึ้น แต่สิ่งที่แตกต่างกันก็คือความละเอียดของชิ้นงาน การใส่ใจในรายละเอียดและเสริมลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ ในชิ้นงาน เช่น ช่องใส่ของ ที่ใส่กุญแจ ตรงนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นและไว้ใจที่จะเมดทูออเดอร์ ( made-to-order) ในราคาพิเศษ เพราะต้องการชิ้นงานเนียบและที่ไม่เหมือนใคร ทั้งในลักษณะการซื้อไปใช้เอง หรือซื้อไปเป็นของขวัญสำหรับคนพิเศษ สำหรับรูปแบบของงานแต่ละชิ้นนั้น วรพันธุ์ กล่าวว่า ส่วนใหญ่เป็นงานเมด ทู ออเดอร์ ซึ่งประยุกต์ให้เป็นแบบตามที่ลูกค้าต้องการ แต่มีเอกลักษณ์เฉพาะคือแฝงด้วยกลิ่นอายของญี่ปุ่น เพื่อตอบรับกระแสที่ผู้บริโภคยอมจ่ายแพงขึ้น แลกกับสิ่งที่ไม่เหมือนใคร สะท้อนว่า ความนิยมผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ชิ้นงานของ Korjoke Club นอกจากผ้าควิลท์แล้วยังมีกระเป๋าผ้า กระเป๋าเครื่องสำอาง ซองใส่กุญแจ กระเป๋าใส่เหรียญ กระเป๋าใส่ไอแพด ฯลฯ แน่นอนว่าลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น