09:00
0


หัตถกรรมสารพันดอกไม้ใยสับปะรด งานรับมาทำที่บ้านสร้างรายได้เสริมเหมาะกับกลุ่มแม่บ้าน คนว่างงาน และผู้สนใจทั่วไปที่กำลังหางานทำที่บ้าน งานพิเศษ ทำที่บ้านได้ช่องทางในการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับชุมชนค่ะ

ผศ.สุจยา ฤทธิศร อาจารย์ประจำสาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี บอกถึงที่มาของการนำกากใยสับปะรดมาผลิตเป็นกระดาษเชิงหัตถกรรมว่า เพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่กากใยสับปะรด สร้างรายได้เพิ่มให้แก่โรงงาน และส่งเสริมเป็นอาชีพเสริมแก่ชาวบ้านที่สนใจ เนื่องจากกระดาษ 1 แผ่น ใช้เยื่อการผลิตไม่มาก แต่สามารถขายได้ในราคาที่สูง

โดยกระดาษเชิงหัตถกรรมส่วนใหญ่จะจำหน่ายแผ่นละ 10-25 บาท ซึ่งมีมูลค่ามากกว่าการจำหน่ายกากใยสับปะรดโดยตรง ที่ปัจจุบันจำหน่ายให้เกษตรกรไปผสมเป็นอาหารสัตว์ ในราคา 40 สตางค์ต่อกิโลกรัม ถึง 2.25 บาทต่อกิโลกรัม ขึ้นอยู่กับลักษณะของกากใย และปริมาณน้ำที่ผสมอยู่ในกากใย

“ในการผลิตกระดาษกากใยสับปะรดเชิงหัตกรรมเริ่มจากการนำกากใยสับปะรดมาตากแดดจนแห้ง ในการตากแดดเพื่อให้เก็บเอาไว้ได้นาน จากนั้นนำมาแช่ในน้ำประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วนำไปต้มด้วยโซเดียมไฮดรอกไซด์ 2 ชั่วโมง ในอุณหภูมิ 80-90 องศาเซสเซียส หลังจากนั้นนำมาล้างในน้ำจนเยื่อหายลื่น

นำมาฟอกด้วยไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ และล้างด้วยน้ำจนหายลื่นอีกครั้ง สุดท้ายนำมาเยื่อมาขึ้นเป็นกระดาษขนาด 40×60 เซนติเมตร” ผศ.สุจยา แจง

คุณสมบัติพิเศษของกระดาษกากใยสับปะรดเชิงหัตกรรม เหนียว เรียบ ใส ลักษณะคล้ายกระดาษแก้ว มีลวดลายสวยงามจากกากใยสับปะรด เนื่องจากกากใยของสับปะรดมีลักษณะเฉพาะตัว ที่สำคัญเป็นกระดาษเชิงหัตถกรรมจะมีคุณภาพมากกว่ากระดาษที่ผลิตในเชิงอุตสาหกรรม โดยกระดาษ 1 แผ่น สามารถขายได้ในราคา 20 บาท

หรือสามารถนำมารังสรรค์เป็นของขวัญได้มากมาย เช่น นำมาผลิตเป็น ดอกกุหลาบ และ สารพันไม้ดอกประดิษฐ์ ที่สามารถวางจำหน่ายได้ในท้องตลาด สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่กระดาษ เป็นช่องทางเลือกใหม่

อย่างไรก็ตาม สำหรับกลุ่มแม่บ้าน หรือประชาชนผู้สนใจ ผศ.สุจยา บอกยินดีให้ข้อมูลรายละเอียด หรือเป็นวิทยากรพิเศษในการอบรมให้ความรู้ โดยติดต่อสอบถามได้ที่ โทร.0-2549-4177 หรือทาง www.rmutt.ac.th

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น